Drivability Review → Ford Fiesta S Ecoboost 1.0

Credit: Mew TheOne

1.0 Ecoboost แรงเหมือนราคา ถ้าไม่นับเรื่องคันเร่งที่ตอบสนองช้า ทุกอย่างน่าประทับใจ ถ้า Focus 2.0 เจอ Fiesta 1.0 ที่ความเร็ว 120-180 อัตราเร่งเนี่ย Focus มีเหนื่อย ของเค้าดีจริงๆ อดใจรอ 1.6 Ecoboost ลงในโฟกัสไม่ไหวละ คงแรงพิลึก 1.0 ยังได้ขนาดนี้ (0-180 มาเร็วกว่ารถเบนซิน N/A 1.8 1.6 ทุกรุ่นที่เคยลอง) สุดยอดดดดด คันเร่งและเกียร์ให้คุณซันวิจารณ์ 555


Credit: Sithipan Kasemvilas  (ผมเอง)

เร่งต้นด้วยรถยนต์คันนี้เป็น Dual Clutch ซึ่งในการขับธรรมดาเมื่อเทียบกับ Torque Converter แล้วจะ smooth กว่าระดับนึงอยู่แล้ว ก็จริงของมันคันนี้อยากจะบอกว่าอาการทุกอย่างเกี่ยวกับเกียร์ทุกอย่าง smooth มาก เพราะมัน delayyyyyyyyyyyyyyyyyyyyy นานมาก ทุกอย่างนุ่มนวลแต่เชื่องช้า เช่น เหยียบเต็มคันเร็งตอนเลียอยู่ประมาณ 60 kph (ประมาณ 2000) พอกดปุ๊ป รอบเครื่องจะค่อย ๆ ลอยไปเรื่อย ๆ จนคลัชจับประมาณ 5000 รอบ รวมเป็นระยะเวลาประมาณ 2 วินาที มันจะช้าไปหนายยยยยยยยยยยย ส่วนตัวเมื่อเทียบกับ Peugeot 408 1.6 Turbo แล้ว มันไม่ทันใจเลยแต่ก็ต้องแลกความทันใจกับ shock ที่เกิดขึ้นเวลาสั่งให้มันตัดสินใจหลาย ๆ อย่างในเวลากระชั้นชิดกัน นั่นหมายความว่าถ้าไม่นับ shock ที่เกิดขึ้นแล้ว EP6CDTM ของ Peugeot 408 1.6 ส่งต่อกำลังได้ถถึงไหนถึงกันทันใจ ถ้าเอาเทียบเป็นรถตลาดก็ขอยกให้ Toyota Corolla ใหม่ไปเลย (ทั้ง 1.6 และ 1.8) รวดเร็วทันใจไร้ shock อีกต่างหาก ยิ่งไปกว่านั้น สัญญาณคันเร่งไฟฟ้าก็เหมือนจะ delay เหมือนกัน กดลงไปกว่าเครื่องจะตอบสนองก็ 1 วิกว่า ๆ เข้าไปแล้ว นี่หมายความว่าเวลาจะเร่งแซงทีนึงนี่ต้องกดรอ 3 วิเลย ตอบสนอง + เกียร์ chain down อีก
 

สรุปว่า ถ้าแก้สมองกลเกียร์กับคันเร่งให้ตอบสนองไวขึ้นอีก จะมี shock นิดหน่อยไม่ว่ากัน แต่จะน่าขับกว่านี้เยอะมากเพราะพลังของเครื่องมันเหลือเฟืออยู่แล้ว ส่วนเรื่องคันเร่งไม่เป็นไรพอให้อภัยได้

Comments